Tuesday, 15/06/2021 - 13:01|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Tiểu học An Bình A
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

5 năm thực hiện thành công Môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình Công nghệ giáo dục.

Từ năm học 2014-2015, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thị xã Hồng Ngự đã triển khai áp dụng việc dạy môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình Công nghệ giáo dục (CGD) đối với Trường Tiểu học An Bình A3.

Khi thực hiện chương trình CGD, tất cả giáo viên lớp 1 được tập huấn tại Sở Giáo dục. Mỗi đầu năm học nhà trường mời tất cả CMHS lớp 1, để triển khai chương trình CGD cho phụ huynh nắm từ cách dạy của giáo viên, cách học của học sinh và cách CMHS làm gì? Từ đó, họ an tâm khi con em mình học chương trình này.

Hình 1

Nhà trường triển khai chương trình CGD  đến phụ huynh ngay từ đầu năm học

Tính đến năm học 2018 – 2019 trường trải qua 5 năm thực hiện. Bước đầu cũng có những khó khăn, thuận lợi và hiệu quả nhất định như sau:

- Do điều kiện Hs ở vùng quê tập trung muộn. Việc 2 tuần 0 giáo viên không thực hiện như ý để Hs nắm bắt được hết các ký hiệu, những nét cơ bản .v.v... Những học sinh nhập học muộn càng gây khó khăn cho giáo viên. Ngoài ra, chương trình có nhiều bài, số chữ quá nhiều phải mất nhiều thời gian cho một bài dạy,  mới đảm bảo thực hiện đầy đủ các việc. Trong chương trình CGD, nội dung về Luật chính tả ít được dạy thành bài riêng, kể cả các tiết Luyện tập cũng thiết kế ngắn gọn, đó là điều rất khó đối với giáo viên. Với phụ huynh khó khăn khi dạy trẻ ở nhà.

- Về cơ bản các giáo viên lớp 1 đã có được cái nhìn tổng quát về chương trình và từng bước áp dụng thành công phương pháp giảng dạy ở từng dạng bài. Giáo viên không phải soạn bài nên có thời gian nghiên cứu tài liệu. Chỉ cần thực hiện đúng, theo các việc đã thiết kế chi tiết. Tuy nhiên, chương trình CGD đòi hỏi đội ngũ giáo viên lớp 1 phải linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức lớp học, buộc học sinh phải tham gia vào quá trình học tập, qua đó bộc lộ và phát huy tính tích cực, hình thành kĩ năng tự học. Đồng thời, dạy Tiếng Việt lớp 1- CGD không chỉ giúp Gv nâng cao trình độ và năng lực nghiệp vụ sư phạm mà cách tổ chức dạy học theo quy trình công nghệ giúp Gv tiếp cận và đổi mới phương pháp dạy học một cách tích cực hơn. Chương trình Tiếng Việt lớp 1- CGD chuyển từ thiết kế bài học theo 5 bước lên lớp truyền thống sang 4 việc.

Hình 2

Chuyên môn trường tổ chức SHCM về CGD lớp 1

Cô Nguyễn Thị Kiều Phương – Dạy Việc 1 và việc 2 – Bài Âm /ch/

- Hiệu quả của Tiếng Việt lớp 1- CGD: hầu hết giáo viên đều nhận thấy hai điểm nổi bật của chương trình đó là: tính vững chắc và sự phù hợp với mọi đối tượng học sinh.

* Về kiến thức     

 Thông qua chương trình này, học sinh nắm chắc về Nguyên âm, Phụ âm, biết chắc chắn một vần, một tiếng cụ thể có thể ghép với bao nhiêu thanh. Đặc biệt là học sinh nắm chắc được Luật chính tả. Học sinh được khắc sâu phần cấu trúc ngữ âm giúp các em xác định được vị trí các âm trong môt tiếng từ đó giúp 

học sinh nghe viết đúng chính tả. Hs được đọc nhiều nên đọc tốt và viết chữ đúng mẫu, đẹp.

Hình 3

Hs  thực hành trên bảng

* Về kỹ năng:

HS thành thạo các thao tác. Hiểu và thực hiện tương đối tốt các lệnh trong quá trình học. HS được tham gia tích cực vào các hoạt động học tập.

* Về thái độ:

- Học sinh hứng thú học, yêu thích môn học vì khi thực hiện mỗi việc phát huy hết khả năng nhận thức của học sinh, không khí lớp học sôi nổi hơn.

Hình 4

Chuyên môn trường tổ chức SHCM về CGD lớp 1

Cô Nguyễn Thị Bé Chính – Dạy Việc 1 – Bài Vần /ao/

- Ngoài SHCM ở tổ nhà trường tổ chức SHCM cấp trường tham gia SHCM cấp thị và tỉnh tổ chức, để giúp cho giáo viên nhà trường giảng dạy CGD như: Nội dung chương trình Tiếng Việt CGD1 gồm 4 bài, 6 mẫu.

- 04 bài gồm: Bài 1: Tiếng; bài 2: Âm; bài 3: Vần; Bài 4: Nguyên âm đôi.

- 06 mẫu gồm: mẫu 0: Tiết học chuẩn bị; mẫu 1: Tiếng; mẫu 2: Âm; mẫu 3: Vần; mẫu 4: Nguyên âm đôi; mẫu 5: luyện tập tổng hợp; mẫu 6: Luật chính tả.

Về luật chính tả gồm các nội dung:

+ Luật chính tả viết hoa.

+ Luật chính tả e,ê,i

+ Luật chính tả âm đệm.

+ Luật chính tả nguyên âm đôi.

+ Luật chính tả phiên âm tiếng nước ngoài.

+ Luật chính tả ghi dấu thanh.

+ Luật chính tả theo nghĩa.

+ Một số trường hợp đặc biệt.

 - Luật chính tả. Chuyên đề tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trong sách thiết kế chỉ tập trung đổi mới phương pháp và hình thức dạy học bằng cách:

Hình 5

Chuyên môn trường tổ chức SHCM về CGD lớp 1

Cô Nguyễn Thị Kim Hường thực hiện phần đầu tiết dạy

1. Phần đầu tiết dạy áp dụng mô hình trường tiểu học mới VNEN vào tổ chức quản lý lớp học.

2. Phần kiểm tra bài cũ: áp dụng cách kiểm tra theo Thông tư 22 theo hai chiều GV kiểm tra HS, HS kiểm tra GV.

3. Phần bài mới: bao gồm 3 hoạt động

Hoạt động 1: Đọc SGK, củng cố luật chính tả.

Hoạt động 2: Tìm tiếng mới.

Hoạt động 3: Viết chính tả

Cuối tiết học thiết kế trò chơi để củng cố nội dung bài.

Chuyên đề cũng khắc phục điểm tồn tại về quan điểm dạy tiếng Việt lớp 1 CGD mà đã linh hoạt đưa việc giải nghĩa từ vào tiết học một cách nhẹ nhàng, hấp dẫn học sinh tạo nên một tiết học thành công.

Năm học 2018-2019 trường vẫn thực hiện chương trình Tiếng Việt lớp 1- CGD. Là người trong cuộc chúng ta cần có suy nghĩ tích cực hơn để năm học 2019-2020 thực hiện chương trình thay sách mới./.

 

Người viết

 

 

 

Huỳnh Văn Lợi

Phụ trách Chuyên môn trường

 

 

 

 


Tác giả: Huỳnh Văn Lợi
Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 8
Tháng 06 : 87
Năm 2021 : 1.333